Please use this identifier to cite or link to this item: http://202.28.34.124/dspace/handle123456789/2481
Title: Pha Ram : The performing Techrigve of Teeradech Khinchan
พระราม : กลวิธีการแสดงของ ธีรเดช กลิ่นจันทร์
Authors: Nanthaworaphat Pimsak
นันทวรภัทร พิมพ์ศักดิ์
Pattamawadee Chansuwan
ปัทมาวดี ชาญสุวรรณ
Mahasarakham University
Pattamawadee Chansuwan
ปัทมาวดี ชาญสุวรรณ
pattamawadee.c@msu.ac.th
pattamawadee.c@msu.ac.th
Keywords: โขน
พระราม
กลวิธีการแสดง
Khon
Phra Ram
Performing Arts Technique
Issue Date:  26
Publisher: Mahasarakham University
Abstract:            This research aimed to study the autobiography of Teeradech Klinchan in terms of a process of knowledge and skills transmission of performing an important role and to study the performing technique of Khon (a kind of Thai masked play) as a role of Phra Ram, the interpretation of drama, and the dramatic battle process by Teeradech Klinchan, the leading artist of the Office of Performing Arts under the Fine Arts Department. The research data was collected by means of a document study and a field study. A sample of 16 people consisted of 3 experts in the field of Thai performing arts, 3 performers, and 10 general informants. Research instruments were a survey form, an observation form, and both structured and unstructured interview forms. Research results were presented by means of a descriptive analysis.           The results of the study revealed that Teeradej Klinchan is a artist with expertise in the profession of Thai performing arts. He has a passion and respect for his profession. In addition, he is a person who has performed a large number of Thai performing arts. . He has received dance moves from teachers and experts who are experts in Thai performing arts. He also traveled to publish Thai performing arts both domestically and internationally. The prominent character role that made Teeradej Klinjan's reputation was Rama. (Rama’s role). Since he has a long experience of playing the role of Phra Ram, he has gained a deep feeling and a deep understanding of Rama’s identity that consists of dancing gestures, script interpretation and character’s role imitation. He has constructed knowledge, ability, experience for a long time and he also has a unique personality that is calm, polite, and gentle so the audience love, admire, faith, and appreciate his performance in the role of Phra Ram.
          การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาอัตชีวประวัติของ ธีรเดช  กลิ่นจันทร์ ในด้านการศึกษา กระบวนการที่ได้รับการถ่ายทอดความรู้ ความสามารถทางด้านการแสดง บทบาทสำคัญ และเพื่อศึกษากลวิธีการแสดงโขนบทพระรามในการตีบท และกระบวนการรบ ของ ธีรเดช  กลิ่นจันทร์ ศิลปินเอก สำนักการสังคีต กรมศิลปากร โดยใช้วิธีวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) และการวิเคราะห์ข้อมูล เอกสารทางวิชาการ ข้อมูลจากการสัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญทางด้านนาฏศิลป์ไทย จำนวน 3 คน ผู้ปฏิบัติ จำนวน 3 คน และบุคคลทั่วไป จำนวน 10 คน รวมทั้งสิ้น 16 คน สื่ออิเล็กทรอนิกส์ และข้อมูลภาคสนามจากการสังเกตการณ์ การฝึกปฏิบัติ และจาก ประสบการณ์การแสดงของผู้วิจัย โดยเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วยแบบสำรวจ แบบสังเกต แบบสัมภาษณ์ ที่มีโครงสร้างและไม่มีโครงสร้างและนำเสนอผลการวิจัยด้วยวิธีการพรรณนาวิเคราะห์           ผลการศึกษา พบว่า ธีรเดช  กลิ่นจันทร์ เป็นนาฏศิลปินที่มีความเชี่ยวชาญในวิชาชีพทางด้านนาฏยศิลป์ไทย มีความรักและเคารพในสายวิชาชีพ อีกทั้งยังเป็นนาฏศิลปินที่มีผลงานการแสดงด้านนาฏยศิลป์ไทยเป็นจำนวนมาก ได้รับการถ่ายทอดกระบวนท่ารำจากอาจารย์และครูผู้เชี่ยวชาญทางด้านนาฏยศิลป์ไทยหลายท่าน ทั้งยังได้เดินทางไปเผยแพร่นาฏยศิลป์ไทยทั้งในและต่างประเทศ บทบาทตัวละครที่โดดเด่นซึ่งสร้างชื่อเสียงให้กับ ธีรเดช  กลิ่นจันทร์ คือ บทบาทพระราม ด้วยประสบการณ์การแสดงบทบาทพระรามมานาน ทำให้เข้าถึงและเข้าใจความเป็นตัวตนของตัวพระราม ซึ่งประกอบด้วยการร่ายรำ การตีบท การสวมวิญญาณเป็นตัวละครได้อย่างสมจริง และด้วยความรู้ ความสามารถ ประสบการณ์ที่สั่งสมมา ประกอบกับอุปนิสัยส่วนตัวที่สุขุม อ่อนโยน สุภาพ จึงทำให้ผู้ชมรัก ชื่นชม ศรัทธาและประทับใจ ซึ่งจะเห็นได้ว่า ผู้แสดงเป็นพระเอกนั้น ต้องเข้าถึงหรือเข้าใจความเป็นตัวตนของตัวละครในตอนนั้นๆ ให้ได้มากที่สุด การแสดงออกจากการตีความบทบาทก็จะสามารถสวมวิญญาณเป็นตัวละครตัวนั้นได้สมจริงเช่นเดียวกัน ซึ่งไม่ยากเกินที่จะศึกษาเรียนรู้จากการสะสมประสบการณ์และถ่ายทอดผ่านการตีความเพื่อการสวมบทบาทของผู้แสดง เฉกเช่น ธีรเดช  กลิ่นจันทร์ ที่ถูกประกอบสร้างจากครอบครัว ผ่านกระบวนการขัดเกลาทางสังคม สั่งสมประสบการณ์ พัฒนาตนเองจนได้การขนานนามว่า “พระรามกรมศิลป์” ซึ่งสามารถนำมาถอดความรู้เพื่อนำมาเป็นต้นแบบในการพัฒนากลวิธีในการแสดงเพื่อให้เกิดสุนทรียภาพงดงามสมกับ เป็นมรดกทางภูมิปัญญาวัฒนธรรมของชาติสืบไป
URI: http://202.28.34.124/dspace/handle123456789/2481
Appears in Collections:Faculty of Fine - Applied Arts and Cultural Science

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
62010682005.pdf10.5 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.